Kinh tế

Tàu vỏ thép nằm bờ

Rate this post

Nghị định số 67/2014 / NĐ-CP ngày 07/7/2014 của Chính phủ về chế độ tăng trưởng thủy sản của Chính phủ có mặt trên thị trường ko chỉ đưa ngành thủy sản tăng trưởng theo hướng tiên tiến, điều chỉnh ngành thủy sản theo hướng hội nhập quốc tế nhưng còn góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của quốc gia. Tuy nhiên, cho tới hiện tại Đà Nẵng đang gặp vấn đề trong việc cung cấp đóng mới tàu cá theo nghị định.

Tàu vỏ thép nằm bờ
1 số tàu vỏ thép rỉ sét do nằm bờ quá lâu nhưng ko được bảo dưỡng.Ảnh: TỷTàu vỏ thép ĐNa 90777 TS đang neo đậu tại âu thuyền Thọ Quang. Ảnh: Fan Huang

7/7 tàu ‘tiếp đất’

Đầu cơ tàu cá công suất to, trang thiết bị tiên tiến ra khơi là xu thế thế tất của ngành khai thác thủy sản ngày nay. Tại Đà Nẵng, mặc dầu Bộ NN & PTNT chỉ định thành thị tăng trưởng 47 tàu theo quy định của Nghị định số 67/2014 / NĐ-CP nhưng mà cho tới hiện tại Đà Nẵng mới chỉ có 7 tàu được đóng mới. 6 ngư gia. Vài 5 sau, cả 7 chiếc thuyền đều “nằm bờ”, chẳng thể vươn khơi.

Ngư dân Trần Văn Mười, ngụ xã Mân Thái, quận Sơn Trà cho biết, 5 2015, ông vay nhà băng khoảng 17 tỷ đồng để đóng tàu vỏ thép. Tới 5 2016, thuyền được đóng mới và hạ thủy đánh cá. Mức lãi suất khuyến mãi cho ngư gia là 1% / 5, là khoản phải trả dài hạn nên hàng quý ông Mei trả khoảng 360 triệu đồng bạc gốc và lãi. Theo ông Mei, ngư gia thường ko ra khơi quá 3 tháng trong 5 để bảo dưỡng tàu bè, tránh bão, thời tiết xấu …

Trong những tháng này, nếu ngư gia ko có thu nhập, ko có bản lĩnh trả nợ thì sức ép lãi suất cao trong quý đến sẽ rất to. Đầu 5 2021, bị tác động bởi dịch bệnh, chiếc thuyền vỏ thép của ông chẳng thể vươn khơi đánh bắt được vì nhiều lý do. Nợ nần chồng chất, và anh ta ko đủ bản lĩnh trả lãi suất căn bản, lãi suất này biến thành lãi suất thương nghiệp 7% / 5.

Theo Nghị định số 67/2014 / NĐ-CP, ngư gia Đào Ngọc Minh Tâm (ngụ huyện Cheonggye East, huyện Cheonggye) nhìn chiếc thuyền vỏ thép hoen gỉ neo đậu tại âu thuyền Thọ Quang nhưng rầu rĩ cho biết, chủ tàu sẽ. Nhận 100% bảo trì và tu sửa theo lộ trình lên tới 1% trị giá thuyền mới.

  Chợ truyền thống áp dụng thanh toán không tiền mặt

Tuy nhiên, do chế độ chỉnh sửa nên từ 5 2021, tàu vỏ thép sẽ ko còn được cung cấp, chi tiêu bảo dưỡng tàu cao đến 30-400 triệu / lần, đem đến gian truân to hơn cho các chủ tàu. Kế bên đấy, ngư trường giảm thiểu, nguồn lợi thủy sản càng ngày càng hết sạch buộc tàu vỏ thép phải hành trình càng ngày càng xa, chi tiêu khai thác cao. Vì thế, mỗi lần ra khơi, ngư gia ko lãi nhiều, khó tìm được ngư gia đi cùng.

Điều này dẫn tới việc chậm trả nợ và biến thành 1 khoản nợ khó đòi cho nhà băng. Nghị định ko chỉ cung cấp ngư gia tăng trưởng nghề khai thác nhưng còn tiếp thêm sức mạnh cho ngư gia, góp phần bảo vệ chủ quyền an ninh biên thuỳ tổ quốc. Đây là chế độ cung cấp rất thuận tiện cho chúng tôi, nhưng mà thực tiễn cho thấy khoản vay quá to, chi tiêu vận hành, bảo dưỡng cao, các chuyến đánh bắt đều bết bát, thua lỗ nên rất khó cho ngư gia. ”Tân Sí nghĩ.

Cũng như những ngư gia khác, gia đình ông Lê Văn Khang, ngụ huyện Thuận Phủ, quận Hải Châu, cũng được vay vốn để đóng mới tàu vỏ thép. Trong công đoạn sử dụng, chiếc thuyền của anh đã biểu hiện 2 thiếu sót. Trước hết, thiết kế của tàu không liên quan với thực tiễn hoạt động đánh bắt trên biển, tàu thường xuyên hỏng hóc, tai nạn hư hỏng nhiều lần nên hiệu quả tăng trưởng ko cao.

Thứ 2, khoản vay ban sơ quá to cùng với các nhân tố bất lợi như thiên tai, giá thủy sản thấp trong công đoạn khai thác… dẫn tới mất lãi suất khuyến mãi và biến thành nợ khó đòi. “Đánh bắt ko hiệu quả nên nhiều người đi thuyền ko muốn đi, chi tiêu chuyến biển quá cao nên ngư gia cứ phải vay nhà băng nên dù có nỗ lực tới đâu cũng chẳng thể kham nổi. nó đành phải “trả” thuyền và để nhà băng đòi nợ Tính cho tới hiện tại, con tàu vỏ thép của gia đình tôi đã neo đậu tại âu thuyền Thọ Quang được 4 5 ”, ông Khang đau xót.

  Thắt chặt tín dụng, kiểm tra các dự án kinh doanh bất động sản
Một số tàu vỏ thép rỉ sét do nằm bờ quá lâu mà không được bảo dưỡng. Trong ảnh: Tàu ĐNa 90945 TS của ngư dân Đào Ngọc Minh Tâm, tàu vỏ thép bị ăn mòn nặng được
1 số tàu vỏ thép hoen gỉ do bị bỏ vào bờ quá lâu nhưng ko được bảo dưỡng. Trong ảnh: Tàu vỏ thép bị ăn mòn nặng của ngư gia Đào Ngọc Minh Tâm, ĐNa 90945 TS, được “hạ thổ” tại âu thuyền Thọ Quang..Ảnh: Fan Huang

có nhiều mối ân cần

Theo ông Trần Văn Linh, Chủ tịch Hội Nghề cá thành thị, việc vay vốn cung cấp đóng mới tàu bè ở Đà Nẵng theo Nghị định số 67/2014 / NĐ-CP được tiến hành theo thứ tự chặt chẽ và cụ thể. và cẩn thận. Các ngư gia được tuyển lựa đều là những thiên tài tuyệt vời, có nhiều 5 kinh nghiệm, phẩm giá cao, nhiều 5 qua đã nêu gương tuyệt vời cho Quốc gia. Tuy nhiên, trước lúc chủ nhân vay vốn, Hiệp hội Nghề cá thành thị đã công bố và cảnh báo về những gian truân, không may và hiệu quả của pháp lệnh. “Chính sách này đã cung cấp rất nhiều cho ngư gia nhưng mà chưa có chức năng, vì đánh bắt là nghề cá hoàn chỉnh trong đấy tàu cá là công cụ đánh bắt nên việc đóng tàu chỉ đáp ứng được vấn đề bề nổi, để đánh bắt hiệu quả thì cần phải tăng lên. Công nghệ, trang thiết bị tiên tiến, đặc thù là nguồn nhân công được huấn luyện bài bản, chuyên môn cao. Việc 67 tàu bè của ngư gia Đà Nẵng ko hoạt động và nằm bờ là điều đáng tiếc ”, ông Trần Văn Linh nói.

Ông Lin cũng trằn trọc, không may của ngư gia khai thác, đánh bắt trên biển là rất to, nhiều tàu liên tiếp thua lỗ nặng mỗi lúc ra khơi. Cùng lúc, trong 2 5 qua, bị tác động bởi dịch bệnh, thị phần thủy sản hơi hơi trầm lắng, nguồn lợi thủy sản ngày 1 hết sạch, giá nhiên liệu vẫn ở mức cao. Do khoản vay ban sơ để đóng tàu vỏ thép quá to nên lãi suất khuyến mãi cho tàu đóng theo Nghị định số 67 / NĐ-CP là 1% / 5, quy ra lãi suất thương nghiệp là 7% / 5, khiến việc trả nợ gốc và lãi của ngư gia càng ngày càng gian truân hơn.

Ông Trịnh Quang Vinh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm ngư thành thị, cho biết cho tới hiện tại, toàn thể 7/7 tàu bè đóng mới theo quy định của Nghị định số 67 của ngư gia Đà Nẵng vẫn đang neo đậu trên bờ và âu thuyền Thọ Quang. Sau Nghị định số 67/2014 / NĐ-CP, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 17/2018 / NĐ-CP sửa đổi, bổ sung 1 số điều khoản cung cấp ngư gia như cho phép tiến hành chế độ chuyển nhượng. Chủ tàu ko còn bản lĩnh tiếp diễn tiến hành dự án đóng mới, tăng cấp tàu hoặc chủ tàu đã xong xuôi việc đóng mới nhưng mà chẳng thể tiến hành hoạt động khai thác thủy sản. Các chủ tàu mới tiếp diễn được cung cấp lãi suất lúc giao tàu và các chủ tàu cũ được vay vốn …; Chính sách cho vay vốn lưu động, chế độ cung cấp 1 lần sau đầu cơ … Dù rằng chế độ này đã được các Sở, ban, ngành ban hành. các chi nhánh thành thị, các nhà băng để ngư gia và chủ tàu công bố nhưng mà cho tới hiện tại vẫn chưa có trường hợp nào thay chủ tàu mới. “Để cung cấp ngư gia, Bộ NN-PTNT đã tham vấn cho UBND TP báo cáo Bộ NN-PTNT, đề xuất Bộ xin quan điểm ​​Ngân hàng Nhà nước Việt Nam coi xét tăng mức trả nợ vay. để chủ tàu có điều kiện trả nợ nhà băng; cùng lúc đề xuất Chính phủ coi xét, bình chọn ảnh hưởng, xây dựng chế độ điều hành không may chi tiết để cung cấp nhà băng xử lý của cải bảo đảm để thu hồi nợ … ” Mr Trịnh Quang Vinh.

  VEC ấn định thời điểm triển khai thu phí không dừng trên các tuyến cao tốc
Ngoài Nghị định số 67/2014 / NĐ-CP, Thành phố còn có Quyết định số 47/2014 / QĐ-UBND quy định chế độ, chế độ cung cấp các tổ chức, tư nhân của Thành phố đóng mới tàu cá và dịch vụ khai thác thủy sản. . Do đấy, tàu có công suất 400-600 CV cung cấp 500 triệu đồng, tàu 600-800 CV cung cấp 600 triệu đồng, tàu trên 800 CV cung cấp 800 triệu đồng. Tới bây giờ, số lượng tàu đóng mới theo Nghị quyết 47/2014 / QĐ-UBND là 142 chiếc, hoạt động bất biến tầm thường.

Fan Huang

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button