Doanh nghiêp

Kiến nghị bãi bỏ phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa ô tô đã lỗi thời

Rate this post

Đề nghị bỏ bí quyết xác định tỉ lệ nội địa hóa oto lỗi thời

Nguyễn Thanh

(Dân trí) – Hiệp hội Doanh nghiệp Máy Việt Nam đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị càng sớm huỷ bỏ quy định xác định tỉ lệ nội địa hóa oto đang là chướng ngại cho sự tăng trưởng của các công ty oto.

Đề xuất bãi bỏ phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa ô tô lạc hậu - 1

Chỉ huy Bộ Công Thương với vai trò điều hành nhà nước trong lĩnh vực công nghiệp và sản xuất oto sẽ phối hợp chặt chẽ để sửa đổi các quy định về tỉ lệ nội địa hóa oto (Ảnh: Reuters).

Quy định lỗi thời, chỉ vận dụng ở Việt Nam?

Hiệp hội Doanh nghiệp Máy Việt Nam (VAMI) vừa qua đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ, chỉ ra bất cập về bí quyết xác định tỉ lệ nội địa hóa oto sản xuất, lắp ráp trong nước.

Theo đấy, đại diện hiệp hội cho biết, bí quyết xác định tỉ lệ nội địa hóa oto trong 3 văn bản của Bộ Khoa học và Công nghệ là Quyết định số 28/2004 / QĐ-BKHCN (Quyết định số 28), Quyết định số 28. 28. . 05/2005 / QĐ-BKHCN (Quyết định số 05) và Thông tư số 05/2012 / TT-BHCN (Thông tư số 05) không liên quan với quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm luật pháp. luật, dẫn tới chồng chéo, không liên quan với thông lệ quốc tế và thực tế sản xuất.

  CEO CENTours: Chuyển mình để thích nghi là điểm sáng của du lịch 2022

Ông Đào Phan Long, Chủ tịch VAMI cho biết, hiện Việt Nam là nước độc nhất vô nhị trong ASEAN vận dụng quy chế này. Do đấy, bí quyết hiện nay vẫn còn phân tán dựa trên các cụ thể của sản xuất trong nước. Mỗi thành phần / phụ tùng chính được ấn định điểm và ấn định tỉ lệ % cục bộ chi tiết, ko lệ thuộc vào trị giá của bộ phận / bộ phận đấy.

Cùng lúc, theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), nếu tỉ lệ nội địa hóa nội khối của oto đạt từ 40% trở lên sẽ thừa hưởng thuế suất thuế du nhập 0%.

Trong lúc đấy, cách tính tỉ lệ nội địa hóa theo ASEAN cũng được Bộ Công Thương quy định tại Thông tư số 05/2018 ngày 3/4/2018 đối với trường hợp oto du nhập vào Việt Nam hoặc xuất khẩu từ Việt Nam sang ASEAN, nếu thừa hưởng thuế suất 0%, điều này phải được vận dụng.

Sau gần 20 5 tiến hành bí quyết xác định tỉ lệ nội địa hóa và quy định phân tán phụ tùng oto du nhập, các quy định trên ko còn thích hợp với thực tiễn công nghệ sản xuất toàn cầu hiện tại. Khi xu thế công nghệ tiếp diễn tăng trưởng, các tác dụng và linh kiện cũng càng ngày càng đổi mới và tiên tiến, chiếm tỷ trọng to trong trị giá của 1 chiếc oto, nhất là đối với các dòng xe cao cấp, sedan, điện hóa …

Trước thực tiễn trên, Hiệp hội Doanh nghiệp Máy Việt Nam đã kiến ​​nghị Thủ tướng Chính phủ lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ huỷ bỏ Quyết định số 28, Quyết định số 05 và Thông tư số 28 chỉ mất khoảng sớm nhất. mục tiêu của nó. 05 Về bí quyết xác định tỉ lệ nội địa hóa oto lúc thuế suất về 0% từ 5 2018 trong trường hợp oto du nhập từ các nước ASEAN cạnh tranh gay gắt.

  Tài sản "đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản ra sao khi cổ phiếu tăng sốc?

Trưởng ban Bình chọn, Thẩm định và Bình chọn kỹ thuật (Bộ Khoa học và Công nghệ) cũng cho biết, Điều 29, điểm đ, khoản 1, Nghị định số 116/2017 / NĐ-CP ngày 17/10/2017 của Chính phủ. Chính phủ quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, du nhập và kinh doanh dịch vụ bảo hành, tu sửa xe cơ giới (Nghị định 116). Chính phủ giao Bộ Công Thương trình Thủ tướng Chính phủ ban hành bí quyết xác định tỷ trọng thành phầm oto trong nước ”.

Do đấy, theo cơ quan này, quy định hiện hành về tỉ lệ nội địa hóa oto do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành ko còn hiệu lực.

huỷ bỏ là cần phải có

Vụ trưởng Vụ Bình chọn, Thẩm định và Bình chọn công nghệ cho biết vừa qua đã lấy quan điểm ​​xong về dự thảo công bố huỷ bỏ quy định. Dự thảo chung cuộc trình chỉ đạo Bộ dự định ​​sẽ huỷ bỏ cả 3 văn bản nói trên. Dự thảo công bố huỷ bỏ này sẽ được lấy quan điểm ​​từ ngày 15/9/2021 và hết hạn vào ngày 15/11/2021.

Theo báo cáo của Vụ Bình chọn, Nghiên cứu Khoa học và Công nghệ, sau thời kì dài tiến hành, nội dung văn bản hiện hành quy định bí quyết xác định tỉ lệ nội địa hóa oto ko còn, thích hợp với thực tế.

Quyết định số 28, Quyết định số 05, Văn bản số 05 của Bộ Khoa học và Công nghệ và các quy định khác về xác định tỉ lệ nội địa hóa sản xuất, lắp ráp oto trong nước theo số 175/2002 / QĐ-TTg “Về việc xem xét Chiến lược tăng trưởng ngành công nghiệp oto Việt Nam công đoạn 2010-2020 ”.

Tuy nhiên, cho đến nay Quyết định số 175 đã được thay thế bởi Quyết định số 1168/2014 / QĐ-TTg xem xét Chiến lược tăng trưởng ngành công nghiệp oto Việt Nam tới 5 2025 và tầm nhìn 2035.

  Con đường kinh doanh của ông Trịnh Văn Quyết trước khi bị bắt

Vì thế, VAMI cho rằng, theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm luật pháp 5 2015, Quyết định số 175 sẽ hết hiệu lực, cũng như các văn bản của Bộ Khoa học và Công nghệ.

Tuy nhiên, cho đến nay đã hơn 7 5 diễn ra từ ngày Quyết định số 1168 của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực, Bộ Khoa học và Công nghệ vẫn chưa có văn bản huỷ bỏ và công bố công khai vấn đề.

Trong văn bản gửi vừa qua, VAMI yêu cầu Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn tháo gỡ các rào cản, rào cản này, cùng lúc huỷ bỏ các quy định về tỉ lệ nội địa hóa thích hợp.

Được biết, sau lúc thu được văn bản của VAMI, Văn phòng Chính phủ cũng đã chuyển kiến ​​nghị tới Bộ Khoa học và Công nghệ để nghiên cứu, khắc phục và có văn bản giải đáp theo đề nghị.

Trước đấy, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương diễn ra hồi đầu 5, 1 số người đã ân cần tới vấn đề này. Thứ trưởng Bộ Công Thương Du Tanghai cho biết lúc giải đáp phóng viên rằng bí quyết xác định tỉ lệ nội địa hóa phụ tùng oto được xây dựng theo Quyết định số 28 5 2004 của Bộ Khoa học và Công nghệ.

Hiện Bộ Khoa học và Công nghệ cũng xác định còn nhiều lĩnh vực chưa thích hợp với thực tế, cần sửa đổi để thích hợp với nội dung các hiệp nghị thương nghiệp tự do nhưng Việt Nam đang ký kết với các nước. Do đấy, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, Bộ Khoa học và Công nghệ đang trong giai đoạn sửa đổi các quy định về vấn đề này.

“Bộ Công Thương nhập vai trò điều hành nhà nước trong lĩnh vực công nghiệp và sản xuất oto, chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ để sửa đổi các quy định trên”, ông Hải nói.

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button